Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Chủ tịch Trương Tấn Sang nêu quyết tâm chỉnh đốn


Chủ tịch Sang nêu quyết tâm chỉnh đốn



Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có bài viết quan trọng trước dịp Quốc khánh
Theo BBC , Chủ tịch Trương Tấn Sang vừa có bài sáng 23/8 nêu định hướng chỉnh đốn bộ máy sau khi các vụ bắt nghi phạm cao cấp trong ngành ngân hàng ở Việt Nam khiến dư luận chú ý đặc biệt đến công tác 'chống tham nhũng' của Đảng Cộng sản.
Phát biểu trước dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9, ông Trương Tấn Sang nói đến các 'áp lực gay gắt' và 'khó khăn khốc liệt', thậm chí không kém thời Kháng chiến, của nhiệm vụ chỉnh đốn, tìm giải pháp cơ bản cho nhiều vấn đề của Việt Nam hiện nay.
Như thời Kháng chiến
Nhắc lại truyền thống cách mạng của đảng cầm quyền, nêu cao tinh thần của lãnh tụ Hồ Chí Minh, ông Trường Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị,  Chủ tịch nước đã xác tín lại con đường Đổi Mới của Việt Nam mấy chục năm qua đồng thời nêu các vấn đề mà ông gọi là các 'đòn khốc liệt' nền kinh tế thị trường giáng vào đời sống xã hội. Ông nói"Mới đây thôi, những vấn đề đặt ra từ Tiên Lãng - Hải Phòng, Văn Giang - Hưng Yên, Vụ Bản - Nam Định... đòi hỏi chúng ta phải nhìn nhận lại các cơ sở pháp lý về đất đai. Hoặc, những đổ vỡ, kém hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước,"
Ngoài ra, theo ông, là "những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và cả trong nhân dân, đòi hỏi phải chỉnh đốn". Chủ tịch Sang  khẳng định: thách thức kinh tế đang tạo ra sức ép mạnh đối với toàn bộ hệ thống chính trị Việt Nam và làm người dân nghèo đi:
"Ngân sách Nhà nước thì còn rất eo hẹp, nợ công tăng lên, hàng loạt doanh nghiệp phá sản, hàng hóa tồn đọng nhiều, lạm phát đang ăn vào thu nhập của phần đông người lao động... Đó thực sự là những áp lực không nhỏ, không chỉ với bộ máy Đảng, Nhà nước mà với toàn xã hội."
Khác với nhiều phát biểu của quan chức cao cấp khác thường đổ lỗi cho yếu tố khách quan, ví dụ như suy thoái toàn cầu hay khủng hoảng tài chính ở châu Âu, Chủ tịch Trương Tấn Sang cho rằng các yếu tố tiêu cực mang tính nội bộ Việt Nam, có màu sắc nhóm lợi ích và phá bỏ là không dễ:
"Có những việc tưởng như đơn giản, tưởng như dễ giải quyết, không phải là khó khăn, nhưng khi thực hiện thì đụng đâu cũng vướng vì nó không phải là một bài toán trên lý thuyết đơn thuần mà là xã hội với đủ sắc màu, với những cách nghĩ, những quyền lợi, những ứng xử khác nhau, chằng chịt, cái này níu bám và kìm giữ cái kia."
Vụ bắt ông Nguyễn Đức Kiên, theo sau bằng tin hôm 22/8, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam 4 tháng với ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB, làm nổ ra hàng loạt bình luận về một chiến dịch có chỉ đạo từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ủng hộ, đánh vào đường dây "thao túng, lũng đoạn hệ thống ngân hàng" ở Việt Nam.
Vụ bắt giữ Bầu Kiên gây chao đảo trên thị trường chứng khoán, làm sụt giá cổ phiếu của một số ngân hàng như ACB và Eximbank.
Trong tình hình này, những người chủ trương quyết tâm đánh vào các nhóm lợi ích thuộc ngành huyết mạch của kinh tế Việt Nam phải suy tính có tiếp tục nghị trình đó hay không nếu thị trường phản ứng quá xấu.
Sống còn của Đảng
Bài phát biểu của ông Sang có thể là tín hiệu rằng ông các lãnh đạo đồng thuận với ông đang muốn dư luận thấy rõ là họ kiên quyết trong chiến dịch này.

Trước ông Sang, Tướng Lê Khả Phiêu đã từng nêu quyết tâm chống các nhóm lợi ích 
Tuy thế, các ý kiến trong và ngoài nước vẫn tiếp tục đánh giá vụ Bầu Kiên theo hai cách.
Một cho rằng đây chỉ thuần tuý là một cuộc đấu đá nội bộ, nhằm vào những người thân tín của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Một cách khác tin rằng Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Trương Tấn Sang thực sự muốn phá bỏ các nhóm lợi ích đang có nguy cơ lũng đoạn kinh tế, đưa tới bất ổn và nguy hiểm cho chính sự cầm quyền của Đảng.
Các phát biểu trước đây của ông Sang cho thấy ông không chỉ coi việc chống tham nhũng hay minh bạch tài sản là chuyện mang tính cá nhân, hay luân lý theo kiểu 'đạo đức cách mạng' bị suy thoái.
Trong bài trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ hôm 25/6/2012, Chủ tịch Sang nói:
"Việc kiểm soát, minh bạch tài sản, thu nhập của đội ngũ cán bộ, công chức là chuyện đại sự."
Nâng cấp vấn đề lên thành chính trị, ông nói tham nhũng không chỉ còn là chuyện nhà đất, mà có các tuyến tinh vi như "rửa tiền thông qua kênh bất động sản, chứng khoán, ngân hàng thương mại", và cho rằng "các biện pháp kiểm soát như đã áp dụng còn hạn chế".
Ông Sang khi đó cũng nói về nghị quyết mới của Đảng Cộng sản, "trực tiếp nắm giữ thẩm quyền chỉ đạo, điều hành và Tổng bí thư là người đứng đầu bộ máy phòng chống tham nhũng".
Cho tới khi đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thuộ̀c về Chính phủ, và đến hôm 22/8 này, vẫn do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì.
Đây là cuộc họp trong lúc giao thời, khi Ban Nội chính của Ðảng còn chờ được tái lập để nắm bộ máy phòng chống tham nhũng.
Trong bài trả lời phỏng vấn hồi tháng 6, Chủ tịch Sang cũng nói về chống tham nhũng là "dù phải chấp nhận những biện pháp đau đớn cũng phải làm, vì đó là sự sống còn của Ðảng, của chế độ và tương lai đất nước".
Một trong những vấn đề được nói đến nhiều ở Việt Nam thời gian qua, sau khi hàng loạt tổng công ty, tập đoàn kinh tế bị thua lỗ nặng, điển hình như Vinashin và Vinalines là trách nhiệm thủ trưởng của người đứng đầu các bộ́, và thủ tướng chính phủ.
Trong một động thái gần đây nhất từ phía Đảng, báo Việt Nam trích lời Ủy viên Bộ Chính trị Tô Huy Rứa nói "không thể để tồn tại mãi tình trạng bổ nhiệm, đề bạt người yếu kém mà không ai chịu trách nhiệm".
Phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị cán bộ toàn quốc chiều 21/8, ông Rứa, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, nói rằng người bổ nhiệm phải chịu trách nhiệm về cán bộ yếu kém.
Sáng ngày 22/8, báo Việt Nam đưa tin về hội nghị đã trích lời một bộ trưởng nói về trách nhiệm của thủ tướng.

Vụ bắt Bầu Kiên đang gây xôn xao dư luận

Ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ đã nêu ra ví dụ rằng "hiện Thủ tướng vừa là người quyết định bổ nhiệm vừa là người phê duyệt hội đồng thành viên, điều lệ cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, và các bộ chuyên ngành nhiều khi không nắm hết hoạt động của các đơn vị này vì họ báo cáo thẳng lên Thủ tướng".
Trước đó, hồi tháng 6, ông Sang cũng đã phát biểu:
"Trách nhiệm của người bổ nhiệm trong trường hợp này là đánh giá sai con người...Ðương nhiên người ký quyết định bổ nhiệm trường hợp như thế phải chịu trách nhiệm".
Tuy thế, cũng còn khá sớm để biết các quyết tâm này có vượt qua được hạn chế mang tính thể chế tại Việt Nam hay không khi va chạm với hiện thực.
Có vẻ như hiểu được tầm vóc của vấn đề, ông Sang, trong bài phát biểu hôm nay đã viết "công việc đòi hỏi chúng ta phải điềm tĩnh, tỉnh táo, kiên trì tìm giải pháp giải quyết căn cơ, không chỉ nhất thời".

47 nhận xét:

  1. đó mới là đảng việt nam. một đảng của dân. do dân vì dân.

    Trả lờiXóa
  2. Bất kỳ ai, làm nghề gì, quyền lực bao nhiêu nếu làm sai chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều bị trừng trị! Là công dân Việt Nam tôi luôn tin tưởng vào Đảng Cộng sản Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  3. tôi rất thích câu "trực tiếp nắm giữ thẩm quyền chỉ đạo, điều hành và Tổng bí thư là người đứng đầu bộ máy phòng chống tham nhũng".

    Trả lờiXóa
  4. Bạn gacon oh nói đúng bất cứ ai, làm nghề gì, quyền lực bao lớn đến đâu nhưng nếu vi phạm pháp luật, đi ngược lại với chủ trương chính sách của Đảng đều sẽ bị trừng trị. Vì vậy là công dân của nước Việt Nam một nước của dân, do dân mỗi người chũng ta phải có lòng tin đối với Đảng, có sự kiên định tránh để những thế lực phản động kích động lừa gạt

    Trả lờiXóa
  5. muốn đất nước đi lên thì đây là việc làm cân thiết! và dứt khoát!

    Trả lờiXóa
  6. làm sai thì bị pháp luật sờ gáy thôi.

    Trả lờiXóa
  7. loại bỏ sạch những con sâu làm rầu nồi canh như thế đất nước mới vững mạnh và phát triển.

    Trả lờiXóa
  8. Chúng ta đã thu được nhiều thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước, Tuy nhiên trong quá trình phát triển đất nước chúng ta còn gặp phải rất nhiều tiêu cực, khó khăn, thách thức,
    Hy vọng các cấp có những biện pháp "chỉnh đốn ", để đẩy lùi những tiêu cực, hạn chế, đưa nước ta phát triển hơn nữa .

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Cần phải nhìn thẳng vào vấn đề và đấu tranh với lợi ích cá nhân. như thế đất nước mới mạnh được. tôi luôn tin vào Đảng Cộng Sản Việt Nam

    Trả lờiXóa
  11. vì đất nước vì dân tộc! đúng ra việc này phải làm sớm hơn mí phải.

    Trả lờiXóa
  12. Nói là làm! chúc chủ tịch và bí thư mạnh khỏe.

    Trả lờiXóa
  13. loại bỏ sạch những con sâu làm rầu nồi canh như thế đất nước mới vững mạnh và phát triển.

    Trả lờiXóa
  14. Đảng Cộng Sản Muôn Năm , tôi tin tưởng ở Đảng và Nhà nước và hứa sát cánh tới hơi thở cuối cùng

    Trả lờiXóa
  15. Phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ của toàn Đảng toàn dân. Mọi người phải tuân theo pháp luật như thế mới khẳng định nước ta là nhà nước pháp quyền thực sự của dân do dân và vì dân

    Trả lờiXóa
  16. đảng cộng sản việt nam muôn năm quang vinh. tôi luôn tin tưởng vào đường lối lãnh đao của đảng

    Trả lờiXóa
  17. Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
    Độc lập tự do hạnh phúc
    Việt Nam muôn năm.

    Trả lờiXóa
  18. BÁ HỒ đã nói một đảng biết sai mà sũa là một đảng tiến bộ, nên tôi tyệt đối tin tương vào đảng cộng sản việt nam.

    Trả lờiXóa
  19. Những con sâu con mọt đục khoét đất nước rồi cũng sẽ bị trừng trị!
    Tôi tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và nhà nước ta!

    Trả lờiXóa
  20. Đảng vẫn là sự tin tưởng của nhân dân

    Trả lờiXóa
  21. dân việt nam luôn 1 lòng theo đảng

    Trả lờiXóa
  22. Đảng và Nhà Nước cần nghiêm khắc chừng trị những kẻ đó!

    Trả lờiXóa
  23. Đảng là của dân, dân vì Đảng. 2 thứ gắn kết keo sơn 1 lòng

    Trả lờiXóa
  24. Lam việc gì cũng không thể tránh được sai sót. Xong nếu biết nhìn nhận vấn đề và thừa nhận khuyết điểm mới là đáng quý. Tôi luôn tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng và chính sách của Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  25. Đảng và nhân dân luôn sát cánh bên nhau!!

    Trả lờiXóa
  26. tham nhũng là một vấn đề bức bối trong nhà nước hiện nay.nhưng cái ung nhọt kha nhức nhối.phải thắt chặt hơn nữa và cần có những chính sãi đãi ngộ tốt hơn cho quan chức.

    Trả lờiXóa
  27. phải kiểm óoát tốt tiền bạc của các vị công chức.điều tra tránh tham nhũng triệt để

    Trả lờiXóa
  28. đó toàn là tiền mồ hôi sương máu của nhân dân.phải nghiêm trị lũ tham ô.làm trong sạch đảng và lấy lại lòng tin từ đảng đối với nhân dân!

    Trả lờiXóa
  29. Cần xử lý triệt để những trường hợp vi phạm pháp luật. Nhất là lũ tham ô đục khoét. Có vậy dân mới có lòng tin sâu sắc vào Đảng. Chúc chủ tịch luôn khỏe và sáng suốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nới đúng. Cần có sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt

      Xóa
  30. Phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ của toàn Đảng toàn dân. Mọi người phải tuân theo pháp luật như thế mới khẳng định nước ta là nhà nước pháp quyền thực sự của dân, do dân và vì dân.

    Trả lờiXóa
  31. Phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ của toàn Đảng toàn dân. Mọi người phải tuân theo pháp luật như thế mới khẳng định nước ta là nhà nước pháp quyền thực sự của dân do dân và vì dân

    Trả lờiXóa
  32. Chỉnh đốn và không ngừng hoàn thiện bộ máy nhà nước là điều kiện cần thiết cho phát triển

    Trả lờiXóa
  33. Cần xử lý triệt để những hành vi vi phạm, để làm trong sạch bộ máy lãnh đạo. Có thế mới đưa Việt Nam đi lên đc.

    Trả lờiXóa
  34. Chúc chủ tịch khỏe và hoàn thành tốt công việc để xây dựng được bộ máy lãnh đạo trong sạch, vững mạnh.

    Trả lờiXóa
  35. Cần phải chỉnh đốn để làm trong sạch Đảng và Nhà nước

    Trả lờiXóa
  36. Ủng hộ chủ trương của Chủ Tịch. Trong nhiều bộ phận Đảng ở nước ta hiện nay đang có không ít phần tử lợi dụng chức quyền để vụ lợi cho cá nhân. Cần phải chỉnh đốn ngay.

    Trả lờiXóa
  37. Chỉnh đốn và không ngừng hoàn thiện bộ máy nhà nước là điều kiện cần thiết cho phát triển đất nước ta vào thời điểm hiện tại.

    Trả lờiXóa
  38. Như Chủ tịch Sang đã nói vấn đề này là sự sống còn của Đảng.

    Trả lờiXóa
  39. Làm trong sạch từng bộ phận của Đảng thì Đảng mới vững mạnh và phát triển đc một cách nhanh nhất.

    Trả lờiXóa
  40. loại bỏ sạch những con sâu làm rầu nồi canh như thế đất nước mới vững mạnh và phát triển.

    Trả lờiXóa
  41. Đã có quá nhiều vụ việc diễn ra gần đây khiến dư luận đặt dấu hỏi về nội bộ Đảng. Rất cần có sự vào cuộc quyết liệt để loại bỏ những phần tử này.

    Trả lờiXóa
  42. Ủng hộ những chính sách của Đảng và Nhà nước. Tin tưởng ĐẢng sẽ làm cho đất nước phát triển mạnh mẽ hơn.

    Trả lờiXóa
  43. Đảng vẫn là sự tin tưởng của nhân dân

    Trả lờiXóa
  44. "Trách nhiệm của người bổ nhiệm trong trường hợp này là đánh giá sai con người...Ðương nhiên người ký quyết định bổ nhiệm trường hợp như thế phải chịu trách nhiệm".
    Tuy thế, cũng còn khá sớm để biết các quyết tâm này có vượt qua được hạn chế mang tính thể chế tại Việt Nam hay không khi va chạm với hiện thực.

    Trả lờiXóa
  45. Chỉnh đốn Đảng , làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch hơn. Loại bỏ những phần tử tha hóa biến chất, có phẩm chất suy thoái trong lối sống

    Trả lờiXóa