Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Luật sư Trần Vũ Hải và vụ kiện EVN ( Kỳ 1)

Loa Phường Loa Phường


          Trong suốt những ngày qua trên các trang mạng mang tên Sàm, Diện la liệt các thông tin kiểu như, “dân Đại Từ Thái Nguyên vẫn đang bám trụ tại EVN để khiếu kiện”, “nhân dân huyện Đại Từ- Thái Nguyên tiếp tục khiếu kiện, biểu tình tại EVN”, “Tường thuật buổi làm việc bất thành với EVN”…Thực hư vấn đề này ra sao, Loa Phường xin cung cấp một vài thông tin để rộng đường dư luận:

          Theo kế hoạch trao đổi năng lượng giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tập đoàn điện lực Việt Nam xây dựng đường dây 220kV Tuyên Quang – Thái Nguyên có nhiệm vụ truyền tải điện năng từ Trung Quốc về Việt Nam, EVN đã đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành từ 27/4/2007. Công trình dài 79km đi qua 2 tỉnh Tuyên Quang và Thái Nguyên, tại Thái Nguyên đường dây đi qua huyện Đại Từ và TP Thái Nguyên.

          Quá trình xây dựng đường dây là cả một câu chuyện dài mà có lẽ phần tiếp theo của câu chuyện đều đi theo một kịch bản giống nhau: Sự xuất hiện của những dân oan và văn phòng luật sư Trần Vũ Hải.    

          Số là thế này: Trong những ngày gần đây hàng trăm người thuộc Đại Từ - Thái Nguyên đổ về Hà Nội “bao vây trụ sở EVN để phản đối việc EVN xây dựng đường dây tải điện 220kV”, yêu cầu di dời ra ngoài hành lang an toàn và yêu cầu bồi thường. Những người dân này dưới sự “hướng dẫn về pháp luật” của luật sư Trần Vũ Hải nhiều ngày qua đã “kiên trì bám trụ”, “ bao vây” trụ sở EVN tại Hà Nội gây mất trật tự về an ninh trật tự trên địa bàn.

          Có điều mà nhiều người không biết thì việc EVN triển khai xây dựng công trình đã tuân thủ đầy đủ theo quy định của Nhà nước. Việc vận hành hệ thống tải điện của doanh nghiệp này theo các văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ là đảm bảo theo quy định, không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tài sản của các hộ dân. Kết quả đo đạc tại các vị trí nhà của các hộ dân huyện Đại Từ, TP Thái Nguyên của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho thấy các thông số và giá trị đo đạc được về điện từ trường đối với hành lang lưới điện gần khu vực dân cư, không vượt quá các tiêu chuẩn cho phép nêu tại Nghị định 106/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Văn bản số 1164/BKHCN-KHCNN ngày 19/5/2008 của Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thái Nguyên: “các thông số và giá trị đo đạc được hiện nay về điện từ trường đối với hành lang lưới điện gần khu vực dân cư, trong đó có khu vực huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, không vượt quá các tiêu chuẩn cho phép nêu tại nghị định 105/2005/NĐ-CP của Chính phủ”.

          Về việc giải phóng mặt bằng xây dựng công trình này tại địa bàn huyện Đại Từ, UBND huyện đã ban hành 38 Quyết định phê duyệt phương án để thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ có nhà và đất bị ảnh hưởng trong hành lang công trình. EVN với tư cách là chủ đầu tư đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định của nhà nước và UBND tỉnh Thái Nguyên.

          Dự án được khởi công vào 4/2006 & đóng điện vào 27/4/2007. Đến nay chỉ còn 5/88 hộ dân chưa nhận hết tiền bồi thường (đã nhận một phần tiền bồi thường thiệt hại) do cố tình không nhận mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần mời đến nhận.

          Như vậy các kiến nghị của nhân dân đã được các ngành, các cấp của tỉnh, của huyện và Tập đoàn Điện lực Việt Nam giải quyết đầy đủ theo đúng chế độ chính sách của Nhà nước”

          Câu chuyện tưởng đã rõ vậy tại sao những người dân huyện Đại Từ vẫn tiếp tục “bao vây”, “bám trụ” trụ sở EVN tại Hà Nội.

          Số là thế này: Ngay sau khi ngửi thấy mùi người ốm nhóm “chim lợn” luật sư Trần Vũ Hải và hot girl Lê Hiền Đức liền mò đến, tiếp cận với các hộ dân và không quên những lời dụ dỗ : “cứ phải kiện, có kiện thì doanh nghiệp nó mới đền thêm tiền, cứ kiện đi, tôi sẽ đứng về phía bà con, tôi sẽ giúp”. Những lời thầm thì, vừa ra vẻ cảm thông vừa thêm phần khơi gợi, rủ rê đã làm động lòng nhiều bà con trong đó có cả những hộ đã nhận tiền đền bù đầy đủ cũng nghe theo luật sư Hải. Nghèo cũng phải cho thằng Tèo lên phố! …Thế là mấy chục hộ dân cơm đùm, cơm nắm…phen này quyết lên Trung ương kiện một phen cho chúng nó trắng mắt ra, cứ bắt nạt người ta mãi…

          Quả nhiên lời của luật sư Hải cũng có phần nào đúng, việc mấy chục hộ dân bao vây trụ sở của EVN tại Hà Nội đã trở thành sự kiện đình đám, bởi chẳng gì nó cũng nằm giữa Thủ đô, ngay sát Hồ Gươm còn gì, đám đông lố nhố, kẻ đứng người ngồi hò hét, trương biểu ngữ ngay lập tức bắt mắt những người đi đường. Khỏi cần nói, mừng nhất có lẽ là luật sư Trần Vũ Hải và đám cộng sự Lê Hiền Đức, Nguyễn Xuân Diện... Bời nhờ có Hải mà đám rân chủ đã lôi kéo được một đám người dân gây sức ép với các cơ quan Nhà nước, ngay chính giữa trung tâm thành phố. Và thế là với chức năng là giúp đỡ những người dân có hiểu biết hơn về pháp luật và đòi quyền lợi của mình theo đúng quy định của pháp luật, luật sư Hải đã tạo ra được một đám đông tụ tập, hò hét gây mất trật tự công cộng ngay chính tại trung tâm Hà Nội. Tư vấn luật…có lẽ điều này với luật sư Hải là xa xỉ bởi trên thực tế điều Hải làm chủ yếu là xúi bẩy và kích động bà con gây sức ép với các cơ quan chức năng để đòi mức đến bù cao mà với mức đền bù ấy ông Hải thừa biết chẳng thể nào thực hiện được vì đã đền bù phải căn cứ vào các văn bản pháp luật chứ không phải cứ muốn là được. Với tấm bằng luật sư chắc Hải thừa hiểu điều đó, chỉ có bà con những người không nắm hết được các quy định của pháp luật thì tin theo Hải đơn giản bởi Hải nói cứ nghe theo Hải bà con sẽ được nhận mức đền bù cao hơn. 

(Còn nữa)
Kỳ 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét